บทที่ 7 > 7.4 การแก้ปัญหากับภาษาปาสคาล > 7.4.3 ส่วนอธิบายโปรแกรม 7/30  
     
  7.4.3 ส่วนอธิบายโปรแกรม  
 
       นอกจากส่วนประกอบสองส่วนที่กล่าวแล้ว ในการเขียนโปรแกรม หากผู้พัฒนาต้องการพิมพ์ข้อความ เพื่ออธิบายการทำงานของโปรแกรมไว้ เพื่อประโยชน์ในการแก้ไขในภายหลังก็สามารถทำได้ โดยการใส่เครื่องหมายที่ทำหน้าที่ซ่อนข้อความหลังเครื่องหมายนั้น จากตัวแปลภาษาในขั้นตอนของการแปลโปรแกรมเป็นภาษาเครื่อง ตัวแปลภาษาจะข้ามข้อความเหล่านั้นไป เครื่องหมายนั้นได้แก่ (*คำอธิบาย*) นั่นคือข้อความทางขวามือใน รูปหน้า 27 เช่น (*Declaration part* )
 
        นอกจากการเขียนโปรแกรมในรูปแบบที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว ในปัจจุบันมีรูปแบบการเขียนโปรแกรมอีกรูปแบบหนึ่ง ที่กำลังได้รับความนิยม และมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมจากผู้เขียนโปรแกรมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้เนื่องจากความยืดหยุ่นของการเขียนโปรแกรมดังกล่าว การเขียนโปรแกรมนี้คือ การเขียนโปรแกรมแบบเชิงวัตถุ ( OOP : Object Oriented Programming)
 
   
 
ก่อนหน้า   ถัดไป