บทที่ 7 > 7.5 การโปรแกรมแบบเชิงวัตถุ >7.5.1 แนวคิดการเขียนโปรแกรมแบบเชิงวัตถุ 7/32  
   
  7.5.1 แนวคิดการเขียนโปรแกรมแบบเชิงวัตถุ  
 
         หากพิจารณาจากความหมายของคำว่า "object" คือวัตถุ ในที่นี้หมายถึงสิ่งที่เป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ และเป็นนามธรรมที่จับต้องไม่ได้ และคำว่า "oriented" นั้นมาจากคำว่า "orient" ที่หมายถึงการนำทาง ดังนั้นการโปรแกรมเชิงวัตถุ จึงหมายถึงการเขียนโปรแกรมที่มองสิ่งที่เห็นและเกิดขึ้นทุกอย่างเป็นวัตถุที่ประกอบด้วยคุณลักษณะ (attribute) ที่บอกลักษณะของวัตถุนั้นและ การกระทำ(behavior)
 
 
 
       หากลองพิจารณาจากชีวิตประจำวัน รถยนต์เป็นวัตถุชิ้นหนึ่ง ซึ่งมีส่วนประกอบดังนี้
 
คุณลักษณะ ได้แก่ ยี่ห้อ สี เกียร์ ล้อ
การกระทำ ได้แก่ การเบรก การขับเคลื่อน การกระตุก
 
       หากเรามองคนเป็นวัตถุก็จะประกอบด้วย
 
คุณลักษณะ ได้แก่ ยี่ห้อ สี เกียร์ ล้อ
การกระทำ ได้แก่ การเบรก การขับเคลื่อน การกระตุก

 

 
     
 
ก่อนหน้า   ถัดไป