|
บทที่ 7 > 7.5 การโปรแกรมแบบเชิงวัตถุ >7.5.1 แนวคิดการเขียนโปรแกรมแบบเชิงวัตถุ |
7/32 |
|
|
|
|
7.5.1 แนวคิดการเขียนโปรแกรมแบบเชิงวัตถุ |
|
|
|
หากพิจารณาจากความหมายของคำว่า "object" คือวัตถุ
ในที่นี้หมายถึงสิ่งที่เป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ และเป็นนามธรรมที่จับต้องไม่ได้ และคำว่า "oriented" นั้นมาจากคำว่า "orient" ที่หมายถึงการนำทาง
ดังนั้นการโปรแกรมเชิงวัตถุ จึงหมายถึงการเขียนโปรแกรมที่มองสิ่งที่เห็นและเกิดขึ้นทุกอย่างเป็นวัตถุที่ประกอบด้วยคุณลักษณะ
(attribute) ที่บอกลักษณะของวัตถุนั้นและ การกระทำ(behavior)
|
|
|
|
|
หากลองพิจารณาจากชีวิตประจำวัน
รถยนต์เป็นวัตถุชิ้นหนึ่ง ซึ่งมีส่วนประกอบดังนี้ |
|
คุณลักษณะ |
ได้แก่ ยี่ห้อ สี เกียร์ ล้อ |
การกระทำ |
ได้แก่ การเบรก
การขับเคลื่อน การกระตุก |
|
|
หากเรามองคนเป็นวัตถุก็จะประกอบด้วย |
|
คุณลักษณะ |
ได้แก่ ยี่ห้อ สี เกียร์ ล้อ |
การกระทำ |
ได้แก่ การเบรก
การขับเคลื่อน การกระตุก |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|